Hội thảo trực tuyến “Winward - phần mềm đánh giá hành vi tàu biển để phòng ngừa rủi ro vi phạm cấm vận, trừng phạt”
Ngày 24/11/2021, Công ty cổ phần thiết bị Peteco Việt Nam, đại lý độc quyền tại Việt Nam về sản phẩm Phần mềm Giải pháp Windward (Viết tắt là Windward), đã phối hợp cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Winward - phần mềm đánh giá hành vi tàu biển để phòng ngừa rủi ro vi phạm cấm vận, trừng phạt”.
Hội thảo là cầu nối giữa các
doanh nghiệp Việt Nam với Windward LTD, một công ty công nghệ hàng hải hàng đầu
thế giới, có trụ sở tại Israel để tiếp cận Windward, một công cụ tiên tiến hỗ
trợ cho các DNBH có thể vừa đảm bảo an toàn trước các lệnh trừng phạt ngày càng
gia tăng trong ngành hàng hải, vừa tạo được lợi thế cạnh tranh để phát triển bền
vững.
Windward hiện đang được tin tưởng
và sử dụng bởi nhiều cơ quan của LHQ, chính phủ, ngân hàng, công ty vận tải,
công ty năng lượng và các tổ chức bảo hiểm. Trong ngành bảo hiểm, Shoreline và
7 trên 13 thành viên của Câu lạc bộ P&I quốc tế, bao gồm The American Club,
Britannia P&I, Steamship Mutual… - những tổ chức cung cấp phạm vi trách nhiệm
pháp lý cho gần 65% thương mại hàng hải trên thế giới, đang sử dụng Windward để
có một nền tảng kỹ thuật số nhằm đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh và
nhanh chóng.
Hội thảo được tổ chức dưới
hình thức trực tuyến, với sự tham gia của công ty Windward LTD, công ty Peteco
và hơn 50 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ,
Tái bảo hiểm tại Việt Nam như Bảo Việt, Bảo Minh, Bảo Long, MIC, PVI, PTI,
PJICO, VINARE, BIC… dưới sự chủ trì của đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam,
ông Bùi Gia Anh – Tổng thư ký.
Đại diện Winward đã giới thiệu
2 nội dung chính sau:
1. Ông Gabriel Horowitz - Trưởng
phòng kinh doanh giới thiệu về Khuyến cáo ngày 14 tháng 5 năm 2020 của OFAC
(Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Hoa Kỳ) yêu cầu các DNBH ngoài việc
sàng lọc tàu và các thực thể theo các danh sách trừng phạt hiện có và đưa điều
khoản không được vi phạm các lệnh cấm vận trừng phạt vào hợp đồng bảo hiểm, tái
bảo hiểm, còn phải thực hiện SÀNG LỌC HÀNH VI của tàu theo 7 nhóm hành vi vận
chuyển lừa dối được nêu trong khuyến cáo đó để tránh bị OFAC trừng phạt.
2. Ông Gur Sender – Trưởng
nhóm chuyên gia giải pháp của Windward LTD, đã giới thiệu chi tiết về Phần mềm
Giải pháp Windward và trình diễn cách sử dụng công cụ này để sàng lọc rủi ro bị
trừng phạt của tàu biển và các công ty sở hữu, quản lý tàu, không những dựa
trên danh sách tàu, công ty bị trừng phạt, mà còn SÀNG LỌC HÀNH VI theo 7 nhóm
hành vi vận chuyển lừa dối được OFAC nêu lên trong khuyến cáo đối với các tàu
hiện chưa bị trừng phạt.
Với công cụ tiên tiến này, các
DNBH có thể NGAY LẬP TỨC biết được một tàu hoặc một công ty sở hữu, quản lý tàu
nào đó có mức độ rủi ro bị OFAC là thấp, trung bình, cao hay đang bị trừng phạt,
có thể tự mình điều tra sâu thêm khi có nhu cầu, nghiên cứu, xem xét toàn bộ đội
tàu của đối tác về mức độ rủi ro bị trừng phạt để ra quyết định giao dịch hay
không và tính mức phí bảo hiểm, tái bảo hiểm cho phù hợp; đảm bảo tuân thủ các
quy định, khuyến cáo mới nhất trong khi vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh
hiệu quả.
Các đại biểu đến từ các DNBH
cũng nêu ra nhiều câu hỏi để làm rõ tính năng của phần mền Winward và đã được
giải đáp chi tiết. Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, Windward sẽ
là một công cụ hữu hiệu giúp các DNBH Việt Nam có thể ra quyết định nhanh
chóng, tự tin khi giao dịch kinh doanh với các đối tác, nâng cao hiệu quả kinh
doanh và hỗ trợ phòng ngừa rủi ro bị trừng phạt.
HHBHVN – Trịnh Tuyết Nga