Thiệt hại nặng nề do bão lũ và vai trò tiên phong của doanh nghiệp bảo hiểm
Bảo hiểm đang trở thành một công cụ tài chính hữu hiệu, giúp người dân và doanh nghiệp có điểm tựa để phục hồi sau thiên tai bão lũ. Bảo hiểm không chỉ giúp bù đắp tổn thất tài chính mà còn đóng vai trò như một “lớp phòng vệ kinh tế”, một “tấm lá chắn” thiết yếu trong chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu mà Việt Nam đang phải đối mặt.
Bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng
Ông
Hoàng Đức Cường, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi
trường) cho biết, đầu năm đến nay, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường và
có xu hướng cực đoan hơn so với trung bình nhiều năm. Trong đó, thiên tai tập
trung với mức độ nguy hiểm cao tại các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung
Trung Bộ, thể hiện xu hướng dịch chuyển thời vụ thiên tai rõ nét (mưa cực đoan
không chỉ có trong mùa mưa và cả trong mùa khô). Các loại hình thiên tai xảy ra
với cường độ khốc liệt và có phạm vi tác động rộng.
Mùa
bão năm 2025 ghi nhận những con số cực đoan hiếm gặp cả về cường độ, tần suất
và phạm vi ảnh hưởng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Biển Đông đã xuất hiện 14
cơn bão và áp thấp nhiệt đới, cao hơn hẳn trung bình nhiều năm. Trong đó, có
tới 6 cơn bão đã gây ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến nước ta, tạo thành
chuỗi thiên tai dồn dập, hầu như không có khoảng nghỉ đủ dài để khắc phục hậu
quả.
Ngay
từ tháng 6, bão số 1 (WUTIP), cơn bão đầu tiên xuất hiện sớm nhất trên Biển
Đông trong hơn 40 năm - dù không đổ bộ nhưng hoàn lưu của cơn bão gây mưa kỷ
lục 250-550mm từ Nam Hà Tĩnh đến Đà Nẵng, nhiều nơi vượt 800mm, dẫn đến lũ lịch
sử trên các sông ở khu vực Trung Bộ.
Hơn
một tháng sau, bão số 3 và số 5 liên tiếp đổ bộ, gây gió cấp 10-11, giật cấp
12, mưa 200-400mm, có nơi trên 500mm, kéo theo lũ vượt báo động 3 trên hệ thống
sông Cả, sông Mã, sông Hoàng Long, sông Thao…. Tiếp đó, siêu bão số 9 (RAGASA)
xuất hiện trên Biển Đông những ngày cuối tháng 9, cường độ được các trung tâm
dự báo bão quốc tế đánh giá mạnh hơn cả siêu bão YAGI năm 2024. "Lần đầu
tiên trong lịch sử dự báo, Việt Nam xác định cấp gió bão đạt cấp 17, giật trên
cấp 17. Siêu bão RAGASA trở thành siêu bão mạnh nhất từng ghi nhận trên Biển
Đông. Dù suy yếu trước khi vào bờ, nó cho thấy nguy cơ thực sự của các siêu bão
trong bối cảnh biến đổi khí hậu," ông Hoàng Đức Cường cho biết.
Đặc
biệt, ngay sau bão số 9, bão số 10 (BUALOI) đã đổ bộ trực tiếp vào khu vực Hà
Tĩnh, Bắc Quảng Trị với cường độ gió cấp 10-12, giật cấp 14, mưa 300-600mm diện
rộng, gây ngập lụt, sạt lở, lũ quét trên nhiều địa bàn từ Bắc Bộ đến Trung Bộ.
Bão số
10 được xác định là cơn bão có nhiều điểm dị thường, cực đoan với hàng loạt
biểu hiện như: Tốc độ di chuyển rất nhanh gấp đôi so với các cơn bão bình
thường; thời gian lưu bão trên đất liền kéo dài các tỉnh Nghệ An-Bắc Quảng Trị
kéo dài ít thấy lên tới trên 12 tiếng; hoàn lưu gió bão mạnh từ cấp 6 trở lên
trải dài 11/21 tỉnh ven biển. Đặc biệt, dù ở cách xa tâm bão đến hàng trăm km
nhưng từ rạng sáng đến trưa ngày 29/9, tại một số tỉnh Bắc Bộ đã ghi nhận hiện
tượng dông lốc xoáy, vòi rồng gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Không
chỉ bão, từ đầu năm đến nay, cả nước cũng đã xảy ra 14 đợt mưa lớn trên diện
rộng, trong đó có 2 đợt mưa trái mùa ở khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Đặc
biệt, đợt mưa từ đêm 22-24/5 tại Hà Tĩnh đã quan trắc được 29/103 trạm trên
200mm, 13/103 trạm trên 300mm và 7/103 trạm trên 400mm.
Trong
cơn bão số 5, đợt mưa từ đêm 24/8 đến sáng ngày 27/8 ở các tỉnh Đồng bằng và Trung
du Bắc Bộ, Thanh Hoá đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ
biến từ 200-400mm, có nơi lượng mưa trên 500mm. Đợt mưa lũ này đã gây ra nhiều
trận lũ quét, sạt lở đất và ngập úng nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi và
trung du Bắc Bộ, cũng như dọc dải ven biển Bắc Trung Bộ.
Đáng
chú ý, hoàn lưu của cơn bão số 10, đã gây mưa lớn toàn Bắc Bộ và Thanh Hóa
trở vào đến TP. Huế.
Ông
Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ đầu năm
đến nay mưa bão xảy ra liên tiếp khi Việt Nam đã xảy ra hơn 20 loại hình thiên
tai. Riêng bão có 13 cơn, trong đó có 9 cơn (tính cả cơn bão thứ 13 Kalmaegi) đã tác động trực tiếp tới Việt Nam
và để lại hậu quả rất nặng nề.
Theo
thống kê, từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm hàng trăm người chết và bị
thương; hàng trăm nghìn ngôi nhà sập đổ, thiệt hại; hàng trăm nghìn héc ta hoa
màu bị cuốn trôi; hàng nghìn điểm giao thông sạt lở, các công trình công cộng
như trường học, trạm y tế, trụ sở… cũng bị thiệt hại nặng.
Ước
tính thiệt hại về kinh tế khoảng 35.000 tỉ đồng (tương đương 1,3 tỉ USD), bằng
50% tổng thiệt hại thiên tai gây ra tại Việt Nam năm 2024. Mặc dù vậy, đây mới
chỉ là con số thiệt hại chưa được tính đủ, tính hết. Vì chỉ tính riêng việc ngập
lụt đô thị ở Hà Nội, Thái Nguyên và một số tỉnh khác, nếu mỗi chiếc xe ô tô bị
ngập nước đưa đi sửa chỉ tính trung bình khoảng 20 triệu đồng/xe thì con số
thiệt hại do thiên tai phải thêm hàng chục nghìn tỉ đồng nữa.
Chủ
động gánh vác thiệt hại của doanh nghiệp bảo hiểm
Theo
báo cáo tổng hợp của 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp
bảo hiểm nhân thọ, tính đến ngày 10/10/2025, chỉ tính riêng tổng thiệt hại do
bão số 10 và số 11 gây ra đã lên tới gần 1.674 tỷ đồng. Cụ thể, trong lĩnh vực
bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tiếp nhận 3.748 thông tin
thiệt hại với tổng giá trị ước tính gần 1.674 tỷ đồng. Trong đó, nghiệp vụ bảo
hiểm sức khỏe có 2 vụ với số tiền bảo hiểm 245 triệu đồng; nghiệp vụ bảo hiểm
tài sản kỹ thuật ghi nhận 1.081 vụ, ước thiệt hại gần 1.593 tỷ đồng; nghiệp vụ
bảo hiểm xe cơ giới có 2.653 vụ, thiệt hại hơn 76 tỷ đồng; còn lại là 12 vụ
thuộc bảo hiểm thân tàu và nông nghiệp, thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng. Đối với lĩnh
vực bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp ghi nhận 5 vụ tử vong và thương tật
thuộc phạm vi bảo hiểm, với số tiền chi trả dự kiến khoảng 480 triệu đồng.
Trước
tình hình thiệt hại do bão lũ gây ra, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động
xây dựng kế hoạch để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ngay lập tức kích hoạt các phương
án ứng phó, huy động toàn bộ nguồn lực trong hệ thống nhằm hỗ trợ khách hàng
nhanh chóng khắc phục thiệt hại, đảm bảo quyền lợi bảo hiểm được giải quyết kịp
thời, minh bạch và thuận tiện nhất.
Ông
Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, trước
những thiệt hại do bão lũ gây ra, Bảo hiểm Bảo Việt đã triển khai mọi biện pháp
cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng, đồng thời hỗ trợ kịp thời các khu
vực chịu ảnh hưởng. Hoạt động chi trả của Bảo hiểm Bảo Việt được triển khai kịp
thời, khẩn trương, minh bạch, đảm bảo khách hàng sớm khắc phục thiệt hại, ổn định
tài chính và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tính
đến ngày 8/10/2025, Bảo hiểm Bảo Việt đã ghi nhận tổng cộng 372 vụ tổn thất,
ước tính bồi thường thiệt hại 119 tỷ đồng. Các khu vực ghi nhận số lượng tổn
thất lớn bao gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa bị thiệt hại do bão; Hà Nội, Thái
Nguyên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Ninh, Bắc Giang bị ảnh hưởng bởi ngập
sau bão.
Về
nhóm nghiệp vụ, Bảo hiểm Bảo Việt ghi nhận bảo hiểm Tài sản, công trình xây
dựng và bảo hiểm Xe cơ giới là loại hình chịu tác động nặng nề nhất, các loại
hình khác như Bảo hiểm Hàng Hải ghi nhận mức độ ảnh hưởng thấp hơn.
Đối
với bảo hiểm xe cơ giới, Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp chặt chẽ với khách hàng để
cứu hộ nhanh, tránh xe bị ngập lâu. Đồng thời, công ty chủ động làm việc với
các xưởng sửa chữa, gara liên kết để ưu tiên vệ sinh, sấy khô, bảo dưỡng phương
tiện và tài sản, hạn chế hư hỏng phát sinh. Công tác giám định được thực hiện
độc lập, khách quan và linh hoạt, đặc biệt với các trường hợp thiệt hại lớn về
tài sản, nhà xưởng, máy móc hay phương tiện vận tải. Song song đó, đường dây
nóng và hệ thống eClaim được Bảo hiểm Bảo Việt vận hành 24/7 để tiếp nhận thông
tin, hỗ trợ khách hàng kê khai và theo dõi tiến độ giải quyết bồi thường. Các
bước xử lý được rút gọn tối đa, đảm bảo tính minh bạch và tiện lợi trong toàn
bộ quá trình.
Tổng
Công ty bảo hiểm BIDV (BIC) cho biết, thống kê đến ngày 3/11, BIC đã ghi nhận
hơn 150 vụ tổn thất, tập trung chủ yếu ở các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và
bảo hiểm tài sản - kỹ thuật. Tổng giá trị bồi thường ước tính trên 40 tỷ đồng.
Theo
bảo hiểm BIC, ngay khi điều kiện thời tiết cho phép, đơn vị đã nhanh chóng
triển khai lực lượng giám định bồi thường đến các khu vực bị ngập lụt để ghi
nhận tổn thất, tư vấn và hướng dẫn khách hàng các biện pháp xử lý ban đầu nhằm
hạn chế thiệt hại. Đồng thời, BIC cũng phối hợp chặt chẽ với các công ty giám
định độc lập để khẩn trương xác định mức độ tổn thất, làm cơ sở cho việc xem
xét tạm ứng hoặc thực hiện chi trả bồi thường cho khách hàng.
Tổng
Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) thông tin, trong đợt mưa lũ vừa qua tại
khu vực miền Trung, đặc biệt từ Đà Nẵng trở ra, PTI đã tiếp nhận khoảng 100 vụ
tổn thất liên quan đến tài sản, dự kiến thiệt hại nhiều tỷ đồng. Cũng phần lớn
trong số này là thiệt hại đối với xe cơ giới. Đến thời điểm hiện tại, PTI đã
hoàn thành giám định chi tiết 90 vụ và các vụ còn lại đang được giám định sơ
bộ, tiếp tục xử lý theo quy trình để đảm bảo tiến độ, kịp thời di chuyển cứu hộ
xe của khách hàng đến gara sửa chữa.
Theo
PTI, riêng tại Thái Nguyên, xe cơ giới là nhóm tài sản chịu thiệt hại nặng nề,
khi nước ngập sâu, phương tiện dễ bị nước tràn vào động cơ và hệ thống điện,
gây hỏng hóc nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều gara tại khu vực bị ngập cũng chịu
ảnh hưởng trực tiếp, cần thời gian khôi phục hoạt động, trong khi đó việc di
chuyển của đội ngũ giám định và kỹ thuật viên tại vùng ngập sâu gặp nhiều trở
ngại.
Để
khắc phục, PTI đã điều phối nhân lực và phương tiện từ các khu vực lân cận, bảo
đảm quy trình xử lý hồ sơ được thực hiện khẩn trương, thông suốt. Về công tác
tạm ứng bồi thường, Bảo hiểm PTI cho biết, đối với các trường hợp rủi ro liên
quan đến sức khỏe và tính mạng sẽ thực hiện tạm ứng bồi thường ngay sau khi
tiếp nhận thông tin, giúp gia đình và khách hàng có nguồn hỗ trợ ban đầu trong
giai đoạn cấp bách.
Đối
với thiệt hại tài sản, PTI chủ động phối hợp với hệ thống gara và đơn vị sửa
chữa từ sớm, chuẩn bị sẵn phụ tùng, nhân lực kỹ thuật, đồng thời huy động lực
lượng cứu hộ hoạt động 24/7 để đưa phương tiện đến nơi an toàn.
Tổng
công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã kích hoạt trạng thái ứng cứu
khẩn cấp, tiếp nhận bồi thường 24/7. Tính đến nay, BSH ghi nhận 82 trường hợp
xe ô tô bị thủy kích, trong đó 12 xe ngập sâu hoàn toàn. Theo ông Phạm Tuấn
Khương - Giám đốc BSH Việt Bắc, việc xử lý hồ sơ bảo hiểm tại các khu vực chịu
ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào
cản về logistics và nghiệp vụ. “Khi nước chưa rút hoàn toàn thì khách hàng chưa
thể xác định rõ mức độ tổn thất. Giám định viên cũng chưa thể đánh giá chính
xác thiệt hại của xe hoặc tài sản cho đến khi nước rút hết, làm công tác giám
định bị trì hoãn và trở nên phức tạp hơn. Công tác giám định tại tâm lũ đòi hỏi
sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm cao độ từ đội ngũ giám định viên”, ông Phạm
Tuấn Khương cho biết.
Luôn
sát cánh cùng các doanh nghiệp bảo hiểm
Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp
hội Bảo hiểm Việt Nam khẳng định, thiên tai luôn là thử thách vô cùng to lớn. Trong
hoàn cảnh hiện nay, vai trò của ngành bảo hiểm càng trở nên quan trọng và thiết
thực hơn bao giờ hết. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn
trương, tích cực thực hiện trách nhiệm bảo hiểm, các doanh nghiệp đã cử cán bộ
xuống tận hiện trường để nắm bắt thông tin thiệt hại, thăm hỏi tình hình khách
hàng và kịp thời giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tạm ứng bồi thường.
Theo ông Việt, Hiệp hội Bảo hiểm
Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà các doanh nghiệp bảo hiểm đã
và đang thực hiện trong thời gian qua để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc
phục hậu quả của thiên tai, đặc biệt là trong việc giải quyết bồi thường nhanh
chóng, kịp thời và đúng quy định. Việc đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách
hàng không chỉ giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn thể hiện cam
kết trách nhiệm xã hội của ngành bảo hiểm đối với cộng đồng.
Ông Nguyễn Xuân Việt cho rằng,
trong bối cảnh còn nhiều thách thức phía trước, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam mong
rằng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, duy
trì tinh thần đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên
quan để đẩy nhanh quá trình thẩm định, bồi thường thiệt hại. Đồng thời, cần
nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin và sự an tâm cho khách hàng,
qua đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.
“Hiệp hội Bảo hiểm sẽ luôn
đồng hành cùng các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giải quyết
các vướng mắc và khó khăn, cũng như là cầu nối với Cơ quan quản lý Nhà nước
thúc đẩy các chính sách phù hợp liên quan đến hoạt động bảo hiểm”, ông Nguyễn
Xuân Việt khẳng định./.
Ths. Nguyễn Phong Cầm
































(1).jpg)







.jpg)














