Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy: Chính sách an sinh xã hội cần thiết

(CMO) Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, bảo hiểm bắt buộc áp dụng với một số loại hình bảo hiểm nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội. Trong đó, với ôtô, xe máy tham gia giao thông trên đường, chủ xe cần tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy: Chính sách an sinh xã hội cần thiết Chú thích ảnh: Mức phí bảo hiểm trên chưa bao gồm VAT

Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm được quy định khá thấp, chỉ bằng 1 - 2 bữa ăn sáng bình dân. Mức phí hiện nay đối với xe máy, xe máy điện là 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng (tuỳ theo loại xe, chưa bao gồm VAT). Đối với ô tô, mức thấp nhất là 437.000 đồng. Nếu điều khiển xe trên đường mà không có bảo hiểm TNDS sẽ bị phạt, trong đó xe máy bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/ lần, xe hơi bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng/ lần, và có thể bị phạt rất nhiều lần cho đến khi chủ xe trình được Giấy chứng nhận bảo hiểm khi lưu thông trên đường. Việc bị phạt không chỉ là vấn đề bị tổn thất tài chính, mà còn làm cho người vi phạm mất rất nhiều thời gian, dẫn đến trễ công việc.

Tuy nhiên, quyền lợi bồi thường rất lớn so với phí bảo hiểm. Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 về bảo hiểm bắt buộc TNDS, chủ xe cơ giới quy định thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ”.

Bởi lẽ, bảo hiểm TNDS đối với ô tô, xe máy không phải là loại hình bảo hiểm thương mại mà được xem là chính sách an sinh xã hội của Chính phủ. Ý nghĩa nhân đạo của chính sách này là bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn giao thông mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Nhờ đó, nạn nhân được hỗ trợ tài chính nhanh chóng và kịp thời, có điều kiện được chăm sóc tốt hơn, được khắc phục các thiệt hại về người, tài sản, sức khoẻ. Ngược lại, chủ xe máy cũng được giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho nạn nhân cũng như các thiệt hại khác.

Điểm đột phá là công ty bảo hiểm không đợi đến khi hoàn thành toàn bộ hồ sơ mới chi trả bồi thường, mà sẽ thay mặt chủ xe chuyển tiền tạm ứng cho nạn nhân tai nạn giao thông trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn.

Như vậy, chủ xe chỉ trả một mức phí bảo hiểm khá thấp nhưng nhận được quyền lợi bảo vệ tài chính rất cao để bồi thường cho nạn nhân nếu chẳng may gây tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người bỏ qua những thông tin hữu ích này, vì nhiều lý do không màng tham gia bảo hiểm bắt buộc nên gặp không ít rắc rối khi lưu thông trên đường. Nếu bị cảnh sát giao thông “vịn” lại, vừa phải mất thời gian giải trình, vừa mất tiền đóng phạt và đáng lưu ý là sẽ bị phạt nhiều lần nếu vẫn không kịp “sắm” Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua bên cạnh thẻ giấy truyền thống. Sau khi mua bảo hiểm trực tuyến theo hướng dẫn trên website của các doanh nghiệp hoặc trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bằng cách sử dụng 1 trong 3 thông tin sau để kiểm tra: biển số xe, mã số trên Giấy chứng nhận bảo hiểm (đây là mã số do Trung tâm mã số mã vạch quốc gia cấp), số đơn bảo hiểm (do doanh nghiệp phát hành). Đối với khách hàng có nhu cầu có bản in trên giấy có thể in ra và đến văn phòng gần nhất của doanh nghiệp để ký tên và đóng dấu, nhằm phục vụ cho việc kiểm tra khi không có sóng viễn thông để xác minh chữ ký điện tử.

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trích tối đa 1% tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý). Quỹ sẽ thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) Các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Người dân có thể gọi số đường dây nóng 0948 48 5285 để thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo./.

(Theo Báo Điện tử Cà Mau)