HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Công cụ bảo hiểm rủi ro thiên tai Đông Nam Á
Việt Nam vừa trở thành thành viên thứ 8 của Công cụ Bảo hiểm rủi ro thiên tai Đông Nam Á (SEADRIF). Bằng việc tham gia nền tảng hợp tác này, Việt Nam sẽ được tiếp cận các nguồn lực khu vực và quốc tế để tăng cường khả năng sẵn sàng về tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai.

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, ngày 10/2, Bộ Tài chính Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ để trở thành thành viên thứ 8 của Công cụ Bảo hiểm rủi ro thiên tai Đông Nam Á (SEADRIF) bao gồm các quốc gia: Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore và Nhật Bản và Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi là đại diện Bộ Tài chính Việt Nam trong Hội đồng thành viên SEADRIF.

SEADRIF là sáng kiến đầu tiên tại châu Á về cơ chế tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai vùng, được thành lập với sự phê duyệt của Chính phủ các nước ASEAN+3 (bao gồm các nước thành viên ASEAN và 3 nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, nhằm tăng cường năng lực tự cường tài chính đối với rủi ro thiên tai và khí hậu trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: “Tăng cường khả năng sẵn sàng về tài chính cho ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai là một trong những ưu tiên của Chính phủ trong việc bảo vệ thành quả phát triển của đất nước và hạnh phúc của người dân. Việc tham gia vào các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế như SEADRIF sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực và khả năng ứng phó với các tác động thiên tai bằng các công cụ tài chính mới. Đồng thời, Việt Nam cũng khẳng định vai trò thành viên tích cực và có trách nhiệm cùng với các thành viên ASEAN+3 và các đối tác phát triển trong nỗ lực chung ứng phó với rủi ro thiên tai toàn cầu và khu vực”.

Việt Nam là nước chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán, gây thiệt hại đáng kể đối với các cộng đồng dân cư và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế quan trọng. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế tài chính để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai bao gồm các công cụ ngân sách, ngoài ngân sách và các công cụ thị trường khác. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần có thêm các công cụ hiệu quả, đặc biệt là các công cụ tài chính để ứng phó với các tác động ngày càng gia tăng từ biến đổi khí hậu.

Với việc tham gia SEADRIF, Việt Nam sẽ tiếp cận các giải pháp kỹ thuật, tài chính của khu vực và quốc tế giúp tăng cường khả năng bảo vệ tài chính quốc gia và người dân trước những cú sốc về thiên tai và khí hậu.

Tham gia SEADRIF, nước thành viên nhận được hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực bảo vệ ngân sách nhà nước, bảo vệ tài chính đối với tài sản công, lập mô hình rủi ro và quản lý rủi ro, phát triển thị trường bảo hiểm trong nước, đổi mới công nghệ và sản phẩm tài chính.

Việt Nam cũng có thể thông qua SEADRIF để tiếp cận thị trường tài chính quốc tế với quy mô kinh tế rộng lớn hơn nhờ cơ chế chia sẻ rủi ro với các nước thành viên khác và tiếp cận các nguồn hỗ trợ tài chính tiềm năng từ các đối tác phát triển.

Bình luận về việc Việt Nam là thành viên thứ 8 của SEADRIF, ông Masato Kanda- Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản phụ trách về quốc tế và đồng Chủ tịch Hội đồng thành viên SEADRIF nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh việc Việt Nam trở thành thành viên thứ 8 của SEADRIF vào thời điểm quan trọng khi tất cả các nước thành viên SEADRIF đang đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tài chính dự phòng để quản lý tác động ngày một tăng lên của rủi ro thiên tai và khí hậu. Chúng tôi mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc ứng phó với các rủi ro trên thông qua khai thác các dịch vụ và sản phẩm phù hợp do SEADRIF cung cấp và thể hiện vai trò của Việt Nam trong xây dựng một khu vực ASEAN tự cường hơn nữa”./.