Thu hút khách hàng trẻ: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp bảo hiểm giữa kỷ nguyên số
Với hầu hết người trẻ tuổi - cả ở Việt Nam và trên thế giới, việc mua bảo hiểm cá nhân cho các vấn đề sức khỏe, tai nạn, tài chính… thường không nằm trong danh sách những vấn đề cần ưu tiên hàng đầu do nhiều lý do chủ quan và khách quan.
Tại
sao người trẻ "thờ ơ" với các sản phẩm bảo hiểm?
Mang theo tâm lý "tuổi
trẻ phải hưởng thụ và trải nghiệm" vì còn đang dồi dào sức khỏe, phần lớn
thu nhập của giới trẻ được dành cho các khoản từ chi trả tiền thuê nhà, sinh hoạt
hằng ngày đến mua sắm, vui chơi và du lịch. Thậm chí, họ thường chi tiêu vượt
qua mức thu nhập của mình và phụ thuộc vào khoản vay từ thẻ tín dụng. Dù có dư
dả để tiết kiệm thì họ cũng chọn những mục đích khác như đổi điện thoại mới, đi
du lịch, hoặc gửi ngân hàng thay vì mua bảo hiểm – thứ mà họ nghĩ rằng
"chưa thực sự cần thiết".
Trong quan niệm của người trẻ,
việc bỏ tiền cho một gói bảo hiểm chưa chắc sẽ dùng đến còn không có giá trị
thiết thực bằng mua một chiếc smartphone đời mới. Ngọc Ánh (27 tuổi, chuyên
viên Marketing của một công ty bất động sản) chia sẻ: "Tôi thích sự trải
nghiệm và khám phá nên thường dành tới 40% thu nhập cho du lịch. Cứ tiết kiệm
được một khoản là lại lên kế hoạch đi đây đi đó. Bảo hiểm thì cũng chỉ đóng những
gói phổ biến do công ty quy định sẵn chứ cũng không mua thêm. Còn trẻ
mà!".
Bên cạnh đó, là những công
dân lớn lên giữa kỷ nguyên số - khi mà làn sóng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến tất
cả các ngành nghề, dịch vụ trong xã hội, giới trẻ không có nhiều thời gian và sự
kiên nhẫn dành cho các quy trình mua bảo hiểm truyền thống rườm rà. Thay vì
dành nhiều giờ đồng hồ để nghe nhân viên kinh doanh tư vấn về các gói bảo hiểm,
nhiều tháng để chuẩn bị hồ sơ và chờ đợi xét duyệt thì những gì các công dân số
cần là tất cả thông tin, thủ tục, giấy tờ… được gói gọn trong một cú click chuột.
Làm sao để thu hút giới trẻ quan tâm tới bảo hiểm nhiều hơn?
Đây là vấn đề hàng đầu đặt
ra cho tất cả doanh nghiệp bảo hiểm khi muốn mở rộng tập khách hàng và tiếp cận
nhóm "thế hệ vàng" đầy tiềm năng này.
Cùng với chiến lược số hóa để
gia tăng cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng qua các nền tảng 4.0 như
Facebook, E-commerce, Prubot… các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang chạy đua
trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai các kênh phân phối mới
như phát triển các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến đơn giản, dễ hiểu, phí thấp, tư
vấn bán hàng trực tiếp qua thiết bị số và cải tiến các dịch vụ liên quan đến
chăm sóc khách hàng.
Là doanh nghiệp bảo hiểm
luôn đặt mục tiêu nỗ lực nâng tầm trải nghiệm của khác hàng, BIDV MetLife cũng
không nằm ngoài xu hướng của thị trường khi chính thức hợp tác với Finhay - một
công ty khởi nghiệp sáng tạo trong mảng công nghệ tài chính (Fintech), để cung
cấp một combo toàn diện dành cho các khách hàng trẻ tuổi: kết hợp giải pháp đầu
tư bền vững và bảo vệ trước rủi ro tai nạn với chi phí rất thấp. Thông qua Hũ bảo
vệ trên ứng dụng Finhay, khách hàng có thể hoàn tất toàn bộ thủ tục từ lựa chọn
gói bảo hiểm, nộp đơn, thanh toán cho đến nhận hợp đồng trong chỉ vỏn vẹn 5
phút. Toàn bộ quy trình và thông tin đều được bảo mật tuyệt đối.
Chỉ với một chiếc smartphone
cài đặt ứng dụng Finhay và mức phí 245,000 nghìn đồng/năm, tương đương 21,000
nghìn đồng/tháng – thấp hơn cả một bữa sáng hay một cốc trà sữa, khách hàng đã
sở hữu giải pháp Bảo hiểm Tai nạn cá nhân cùng quyền lợi bảo hiểm lên đến 100
triệu đồng, quyền lợi nằm viện do tai nạn; quyền lợi điều trị chấn thương do
tai nạn thể thao, tai nạn khi tham gia giao thông công cộng hoặc tai nạn ở ngoài
lãnh thổ Việt Nam.
Đây là một giải pháp đột phá từ BIDV Metlife để đưa sản phẩm bảo hiểm đến gần hơn với giới trẻ Việt – nhóm đối tượng năng động, hiện đại luôn yêu thích trải nghiệm khám phá. Cũng qua việc hợp tác cùng Finhay, BIDV Metlife một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc chạy đua số hóa của ngành bảo hiểm để mang đến những sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất cho khách hàng.