Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Nên thực hiện chính sách BHYT nhiều mệnh giá cho nhiều gói dịch vụ

(TBTCVN) - Theo TS. Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, nên thực hiện chính sách BHYT nhiều mệnh giá cho nhiều gói dịch vụ khác nhau, phù hợp với nhu cầu hàng ngày của người dân.

Nên thực hiện chính sách BHYT nhiều mệnh giá cho nhiều gói dịch vụ

Từ đó, người dân có nhiều sự lựa chọn hơn khi tham gia các gói BHYT, tăng sức hấp dẫn đối với chính sách BHYT, giúp phát triển đối tượng một cách bền vững hơn. 

Có thể liên thông, liên kết với BHYT thương mại

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, tỷ lệ bao phủ BHYT hiện đã đạt 89% dân số. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 11% dân số, với khoảng 10 triệu người chưa tham gia BHYT. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do một bộ phận người dân không thấy được tính hấp dẫn của chính sách BHYT; do chất lượng khám chữa bệnh chưa đạt được như mong muốn và nhu cầu ngày càng cao. Để thu hút người dân tham gia BHYT thì Chính phủ đã có chỉ đạo BHXH Việt Nam triển khai xây dựng các gói BHYT nhiều mệnh giá.

Thông tin về tình hình triển khai chỉ đạo này, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 39 quy định gói dịch vụ y tế cơ bản ở trạm y tế xã. BHXH Việt Nam cũng đang tích cực tham gia với Bộ Y tế để xác định quyền lợi cơ bản cho gói dịch vụ y tế này. Tuy nhiên, cần xác định là BHYT xã hội do Đảng và Nhà nước chỉ đạo thực hiện cũng chỉ định hướng để cung cấp các quyền lợi cơ bản nhất và đáp ứng được nhu cầu cơ bản, nhu cầu của số đông trong khám chữa bệnh. Còn để đảm bảo nhu cầu của những người có yêu cầu được cung cấp những dịch vụ cao cấp hơn, đắt tiền hơn thì đúng là cần phải có những gói BHYT bổ sung.

Theo ông Sơn, cũng phải nhìn nhận một thách thức là giữa BHYT xã hội với BHYT thương mại có sự khác biệt và một trong những sự khác biệt đó là: BHYT thương mại thì phải tính toán để có lợi nhuận và xu hướng để xác định gói y tế bổ sung phù hợp hơn với BHYT thương mại. Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đang tiến hành xây dựng những quy trình, quy định để có thể kết nối, liên thông giữa BHYT xã hội, do BHXH Việt Nam được giao tổ chức thực hiện, với BHYT thương mại do các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện.

 “Chúng tôi hy vọng khi có sự kết nối đó, người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, tham gia những gói BHYT do các tổ chức, các doanh nghiệp đưa ra, cùng với gói BHYT cơ bản do BHXH Việt Nam cung cấp. Đó sẽ là một trong những giải pháp tốt để đáp ứng được ngày càng tốt hơn nhu cầu không những của người dân, của cộng đồng về mặt cơ bản, mà còn đáp ứng được nhu cầu được cung cấp những gói dịch vụ cao cấp hơn của một bộ phận người dân” - ông Sơn nhấn mạnh.

 Thực hiện chính sách BHYT nhiều mệnh giá

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, trong một tọa đàm về phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT gần đây, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, trước tiên, BHXH Việt Nam cần phải đảm bảo cho bằng được gói dịch vụ y tế cơ bản. Đối với người có nhu cầu cao hơn thì phải tạo điều kiện cho họ nới khung gói cơ bản để họ đóng góp, tích lũy vào Quỹ BHYT cao hơn, để có thể hưởng lợi cao hơn do chính các cơ sở y tế chăm sóc.

Về sự kết hợp giữa loại hình BHYT xã hội và BHYT thương mại, ông Lợi cũng đồng quan điểm cần phải có sự liên thông, nhưng BHXH Việt Nam phải đưa ra những chính sách liên thông phù hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm này và nếu cần thiết thì đề nghị sửa luật. “Tôi cho rằng, điều đó rất đúng với định hướng. Tại sao các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại họ làm được các gói BHYT khác nhau mà BHXH Việt Nam chỉ có gói cơ bản? Nên thực hiện chính sách BHYT nhiều mệnh giá, vì hiện tại chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện để chăm sóc bệnh nhân trong những điều kiện hết sức thuận lợi và có điều kiện để nâng chất lượng khám chữa bệnh”, ông Lợi nêu nhận định. Theo ông Lợi, sự liên kết này càng làm sớm thì càng tốt, bởi một là sẽ đảm bảo được cân đối quỹ, hai là đảm bảo được quyền lợi của người dân khi mong muốn có một sự chăm sóc tốt hơn nữa.

Đề cập tới việc xây dựng nhiều gói BHYT nhiều mệnh giá, ông Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đang phối hợp cùng Bộ Y tế thực hiện xây dựng những quy định, quy trình để làm sao ngoài xây dựng những mệnh giá gói BHYT khác nhau thì cũng phải có những gói quyền lợi tương ứng với mệnh giá đó. Tuy nhiên, điều khó nhất là khi xây dựng gói BHYT với từng mệnh giá là phải tính toán được số lượng người tham gia vào gói đó để đảm bảo nguyên tắc là Quỹ BHYT phải được cân đối. BHXH Việt Nam cũng đang rất tích cực nghiên cứu, nhưng giải pháp trước mắt thì nên liên thông, kết nối với loại hình BHYT thương mại xây dựng các gói dịch vụ, ví dụ như gói BHYT chỉ chuyên chữa bệnh ung thư, hay BHYT cho gói dịch vụ sinh đẻ không đau…