Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Tiêu điểm tháng 11 năm 2017

Tiêu điểm tháng 11 năm 2017

Tháng 11, Việt Nam có một sự kiện lớn là việc đăng cai tổ chức tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017, diễn ra từ ngày 06 đến ngày 11/11/2017 tại Đà Nẵng.  Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế hàng đầu thế giới, cùng với trên 12.000 đại biểu (trong đó có 2.000 đại biểu chính thức), 5.000 doanh nghiệp (trong đó có lãnh đạo những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới) đã tham dự Hội nghị. Có thể nói, năm APEC 2017 là sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng nhất mà Việt Nam đăng cai tổ chức kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII.

Đối với ngành bảo hiểm, tháng 11 là tháng diễn ra Hội nghị các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 20 (ASEAN Insurance Regulators’ meeting – AIRM) và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 43 (ASEAN Insurance Council Meeting – AIC) tại thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào, từ ngày 20 đến ngày 24/11/2017. Đây là sự kiện thường niên, được tổ chức hàng năm tại các quốc gia ASEAN luân phiên theo thứ tự bảng chữ cái tên quốc gia thành viên. Theo chương trình nghị sự Hội nghị các nhà quản lý bảo hiểm, sẽ có các phiên họp Nhóm làm việc về tự do hoá dịch vụ tài chính, nhà quản lý Viện nghiên cứu và đào tạo bảo hiểm ASEAN (AITRI), uỷ ban về tài trợ và bảo hiểm rủi ro thiên tai và các phiên họp chung, phiên họp toàn thể cùng với Hội đồng bảo hiểm ASEAN. 

Trong khuôn khổ Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN, sẽ có các phiên họp Hội đồng bảo hiểm xe cơ giới quá cảnh lần thứ 18 (COB 18), phiên họp Uỷ ban đào tạo bảo hiểm ASEAN lần thứ 15 (AIEC 15), phiên họp Nhóm nghiên cứu về Rủi ro thiên tai lần thứ 10 (ANDREWS 10), phiên họp Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 43 (Hội nghị chung cả 2 khối phi nhân thọ và nhân thọ và  họp riêng từng khối nhân thọ, phi nhân thọ),  phiên họp chung toàn thể giữa đại diện các cơ quan quản lý BH ASEAN và các Hiệp hội bảo hiểm các quốc gia ASEAN. Nhiều nội dung quan trọng liên quan đến vấn đề bảo hiểm xe cơ giới quá cảnh, đến đào tạo nguồn nhân lực bảo hiểm cho thị trường ASEAN, đến vấn đề bảo hiểm rủi ro thiên tại khu vực ASEAN sẽ tiếp tục được thảo luận tại Hội nghị. Ngoài các phiên họp và hội nghị chính thức, Viện nghiên cứu và đào tạo bảo hiểm ASEAN (AITRI) còn tổ chức Hội nghị bảo hiểm ASEAN vào ngày 20/11/2017 cho các nhà lãnh đạo DNBH, các chuyên gia bảo hiểm có cơ hội gặp gỡ trao đổi kiến thức kinh nghiệm về các vấn đề chiến lược của ngành bảo hiểm và tìm kiếm cơ hội hợp tác; hội thảo về bảo hiểm vi mô khu vực ASEAN… Cơ quan Thường trực Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN) đã gửi toàn bộ chương trình Hội nghị tới các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) hội viên để được biết và đăng ký tham dự.

Tháng 11 cũng là tháng thuộc giai đoạn nước rút của thị trường bảo hiểm. HHBHVN tiếp tục tích cực phối hợp các DNBH  thực hiện chương trình hoạt động năm 2017 đã được thông qua trong Hội nghị thường niên đầu năm và được bổ sung trong Hội nghị tổng giám đốc DNBH nhân thọ, phi nhân thọ vào giữa năm. Ngoài các công việc thường xuyên hàng ngày, trong tháng 11, HHBHVN tập trung tích cực thực hiện các công việc sau:

- Đối với các công việc của khối nhân thọ: Trong tháng 11, HHBHVN sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tiếp tục thực hiện dự án tuyên truyền trong bảo hiểm nhân thọ năm thứ 2 và thực hiện các công tác phối hợp với đơn vị trúng thầu trong triển khai dự án; Tổng hợp các vụ kiện điển hình trong bảo hiểm nhân thọ để làm việc với Tòa án tối cao về việc đề xuất án lệ; Hoàn thành việc sửa đổi để ban hành mới Quy chế quản lý và sử dụng thông tin trên hệ thống AVICAD giữa các DNBH nhân thọ; Tiếp tục phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ để hoàn thành việc sửa đổi, nâng cấp phần mềm hệ thống quản lý đại lý AVICAD; Tiếp tục phối hợp, hỗ trợ 07 nhóm nghiên cứu theo 7 nội dung chủ đề (xây dựng cơ sở kỹ thuật mẫu sản phẩm BHNT; Bảo hiểm vi mô, bảo hiểm sức khoẻ; Cơ chế tài chính; Giao dịch điện tử và kênh phân phối mới; Mô hình quản lý giám sát hoạt động đại lý; Các quy định pháp lý liên quan đến hợp đồng bảo hiểm; Cơ chế giải quyết khiếu nại đại lý, khiếu nại khách hàng)  do Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) chỉ đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Đối với các công việc của khối phi nhân thọ: Trong tháng 11, HHBHVN thực hiện các công tác trong kế hoạch phối hợp thực hiện bảo hiểm cháy nổ bắt buộc (CNBB) đã thống nhất với Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm và Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an). Dự kiến trong tháng 11/2017 sẽ tổ chức 2 đoàn công tác liên ngành làm việc tại 2 miền thu thập thông tin viết bài và làm phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về bảo hiểm CNBB. HHBHVN cũng sẽ phối hợp  với Ban bán chuyên trách bảo hiểm Sức khỏe hoàn thiện Phụ lục 1- Định nghĩa, khái niệm các thuật ngữ trong bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn; Tiếp tục tham gia Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm CNBB, Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP; Phối hợp cùng nhóm làm việc triển khai các công việc hiệu đính bộ quy tắc điều khoản ICC 2009; Tổ chức khóa đào tạo Giám định viên bảo hiểm xe cơ giới.

Một công việc trọng tâm trong tháng 11 là việc theo sát và tham gia trao đổi vấn đề kết nối dữ liệu bảo hiểm thương mại và bảo hiểm y tế theo như kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Đức Đam dịp đầu năm. Trong tháng 11, Bộ Y tế chủ trì, mời các đơn vị liên quan, trong đó có đại diện HHBH và một số DNBH nhân thọ tham dự hội thảo để cùng trao đổi về vấn đề này.

Ngoài các công tác chuyên môn của 2 khối, ngày 18/11/2017, HHBHVN cũng thực hiện các công tác chuẩn bị cho giải Tennis HHBHVN chào mừng ngày Thị trường bảo hiểm Việt Nam (18/12) và ngày thành lập HHBHVN (24/12). HHBHVN cũng cử đại diện tham dự Hội thảo nhân Kỷ niệm 50 năm thành lập của Trung tâm phát triển văn hoá bảo hiểm nhân thọ Đông Phương, Nhật Bản (OLICD).

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2017. Các DNBH đang dồn sức, nỗ lực để hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm. Với nỗ lực cao của cộng đồng doanh nghiệp bảo hiểm, chúng ta tin tưởng rằng thị trường bảo hiểm cả nhân thọ và phi nhân thọ sẽ tiếp tục có kết quả kinh doanh tốt khi khép lại năm 2017./.

Ngô Trung Dũng

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam