HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Người dân cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ngay hôm nay
Tuy là sản phẩm bắt buộc, nhưng phần lớn các chủ xe máy hiện nay khi tham gia giao thông đều chưa trang bị cho mình bảo hiểm xe máy bắt buộc trách nhiệm dân sự. Vậy tại sao phải tham gia loại hình bảo hiểm này? Nếu không có thì sẽ bị phạt thế nào?. Đây là những câu hỏi thường gặp của các chủ xe máy.

Đại diện Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã có những giải đáp rất chi tiết cho các câu hỏi phổ biến nhất của bạn đọc.

 Hỏi: Trong lớp Đại học của em có bạn mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, có bạn không mua. Em có nên mua không và mua ở đâu?

Trả lời: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân tổ chức sở hữu xe cơ giới tại Việt Nam đều phải tham gia theo quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại cho họ. Theo đó, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển ô tô, xe máy… phải mang theo bên mình khi tham gia giao thông.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định nếu chủ xe không mang theo Giấy chứng nhận hoặc giấy không còn hiệu lực sẽ bị phạt từ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy, ô tô từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Sản phẩm có thể được mua dễ dàng tại các Công ty bảo hiểm, mua trực tuyến hoặc ở các đại lý bảo hiểm vì vậy nếu chưa có các chủ xe cần tham gia ngay từ hôm nay để luôn an tâm vì được bảo vệ trước các rủi ro không lường trước có thể xảy ra. Mức phí bảo hiểm hiện nay chỉ ở mức 60.000 đồng/năm đối với xe máy và từ 437.000 đồng/năm trở lên đối với ô tô tùy theo mục đích sử dụng xe.

 

Hỏi: Nếu mua bảo hiểm xe máy bắt buộc giá 60.000 đồng/năm, tôi có thể được bồi thường ra sao?

Trả lời: Tai nạn giao thông luôn là nỗi lo thường trực của mọi gia đình. Theo các thông tin đã được công bố, chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, toàn quốc đã xảy ra 198 vụ tai nạn, làm chết 133 người và làm bị thương 174 người.

Thực tế cho thấy trong nhiều vụ tai nạn, người gây tai nạn bỏ chạy hoặc không có đủ tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân, khiến họ vừa chịu cảnh đau khổ vì mất người thân lại càng thêm túng quẫn do mất đi trụ cột gia đình. Trong khi đó, nếu chủ xe tham gia bảo hiểm, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông để bồi thường cho số ít người bị tai nạn.

Điều đó giúp cho một số người vì một lý do nào đó gây tai nạn có thể bảo vệ bản thân trước các rủi ro tài chính, có trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia, đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác. Tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự này với mức lên đến 100 triệu đồng/1 người/vụ.

 

Hỏi: Tôi có người thân bị mất trong một vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết. Người gây tai nạn bỏ chạy nên chúng tôi không biết họ là ai để đòi bồi thường, giờ chúng tôi phải làm sao?

Trả lời: Bạn có thể liên hệ Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới để được hỗ trợ tài chính nhân đạo. Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ kinh doanh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đóng góp hàng năm, được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý kể từ năm 2009.

Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm, Quỹ sẽ hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/1 người. Quy định này đã hỗ trợ phần nào khó khăn về mặt tài chính cho chủ xe cũng như gia đình nạn nhân, chứng minh được tính ưu việt của chính sách trong thời gian qua.

Các trường hợp sau sẽ được hỗ trợ nhân đạo:

- Công an không xác định được xe cơ giới gây tai nạn

- Xe gây tai nạn không tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới

- Xe gây tai nạn tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới nhưng không được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường vì bị loại trừ bảo hiểm theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy, lái xe không có giấy phép lái xe  hoặc giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe...

 

Hỏi: Tôi có thể liên hệ Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới như thế nào?

Trả lời: Khi nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông rơi vào những trường hợp được hỗ trợ nêu trên và có kết luận của công an giải quyết tai nạn, người thân của nạn nhân có thể gọi đến đường dây nóng của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới theo số 024 3941 2063 hoặc 0967235155 hoặc website: www.iav.vn (Chuyên mục Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới) để được hỗ trợ.

Ngọc Châm sưu tầm

Theo Báo Nghệ An:

https://baonghean.vn/nguoi-dan-can-mua-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-ngay-hom-nay-262361.html