HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Bảo hiểm Nhân thọ, còn nhiềm tiềm năng phát triển
Theo số liệu thống kê, hiện tại tỷ lệ người Việt tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ ở mức dưới 10%.Trong khi đó, con số này ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh và Nhật Bản lên đến trên 90%. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ của các nước láng giềng cũng cao vượt trội: Singapore là 80% và Malaysia là 50%. Vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy?

Chưa phát triển tương xứng với tiềm năng

Về yếu tố khách quan, ngành Bảo hiểm tại Việt Nam còn khá non trẻ so với các lĩnh vực khác.Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hình thành từ cuối những năm 1990, một hợp đồng thường có thời hạn trung bình khoảng 15 năm.Vì thế, đến thời điểm này, giá trị của các hợp đồng bảo hiểm vẫn chưa thật sự rõ rệt với đại đa số người dùng.

Về yếu tố chủ quan, người dân vẫn chưa thật sự quan tâm và thấu hiểu giá trị của bảo hiểm nhân thọ. Nói cách khác, quan điểm sống, thu nhập và ý thức bảo vệ tài chính trước những rủi ro của người Việt chưa cao so với các nước phát triển. Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ nguyên nhân đến từ chất lượng tư vấn viên bảo hiểm - có thật sự truyền tải đúng và đủ những giá trị của bảo hiểm nhân thọ đến khách hàng.

Tuy nhiên, với cơ cấu dân số trẻ và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, các chuyên gia Tài chính – Kinh tế hàng đầu tại Việt Nam đều đồng thuận rằng: dân trí, thu nhập ngày càng được cải thiện, người dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị và lợi ích dài hạn như bảo vệ bản thân, gia đình và gia tăng tài sản; từ đó, nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ và những giải pháp đầu tư tài chính cá nhân cũng sẽ tăng lên.

Thực tế trong những năm qua, ngành Bảo hiểm Việt Nam vẫn luôn có tốc độ tăng trưởng cao.6 tháng đầu năm 2019, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ ước tính tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Trong báo cáo “Việt Nam 2035 - Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Thế giới đã đặt ra mục tiêu đến năm 2035 trên một nửa dân số sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu.

“Sales bảo hiểm” có nhiều cơ hội phát triển

Những thông tin trên cho thấy ngành Tài chính – Bảo hiểm trong nước đang rất giàu tiềm năng, đồng thời khách hàng cũng có những yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.Người kinh doanh bảo hiểm phải thật sự là người có đủ kiến thức sâu rộng về tài chính, sản phẩm và phải có sự chuyên nghiệp để mang lại giải pháp và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Điều này mở ra nhiều cơ hội tốt cho những người làm đại lý hoặc tư vấn viên bản  hiểm salesman.

Là một ngành kinh doanh đặc thù với sản phẩm đặc biêt, bán bảo hiểm được đánh giá là một ngành không dễ, do vậy, ngoài hoa hồng đại lý, công ty bảo hiểm hỗ trợ các salesman rất nhiều để khuyến khích và tăng thêm thu nhập.

Một đại lý bảo hiểm nhân thọ đã công tác lâu năm và khá thành công cho biết: Sự thăng tiến trong ngành này cũng không đơn giản là doanh số càng nhiều càng tốt, mà người sales giỏi sẽ phải có tầm nhìn và chiến lược, trang bị cho mình kiến thức về mở rộng đội nhóm, nghi thức kinh doanh để hướng đến việc làm chủ một doanh nghiệp.Ngoài ra, bản thân họ cũng cần phải rèn luyện cho mình kĩ năng, kiến thức kinh doanh một cách chuyên sâu, toàn diện.

Chia sẻ về những khó khăn của nghề đại lý bảo hiểm, không ít đại lý thừa nhận rằng: Do tính chất đặc thù, nghề đại lý đòi hỏi người đại lý phải có giờ giấc linh hoạt, nên có cảm giác họ làm bán thời gian, nhưng thực tế đại lý nếu yêu nghề là phải dành 100% thời gian cho công việc. Bên cạnh đó, không ít người khi bước chân vào nghề đại lý bảo hiểm cảm thấy tự ti vì cảm thấy công việc này thấp kém, phải đi chào mời, thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm và bị từ chối rất nhiều.

Cơ hội phát triển trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ khó mà dễ. Khó ở chỗ thị trường tiềm năng chắc chắn sẽ thu hút nhiều bạn trẻ đam mê sales tham gia, tạo nên tính cạnh tranh cao. Khó còn ở chỗ cần xác định môi trường lý tưởng để salesman thỏa sức phát huy hết năng lực bản thân như “cá gặp nước”, được đào tạo, huấn luyện để “chốt sale” thành công, không chỉ đạt doanh thu hàng tháng mà còn bước xa trên lộ trình thăng tiến, hướng đến vị thế làm chủ doanh nghiệp.

 

Đó cũng là cơ hội mà The Gallerie by Prudential có thể mang tới cho những salesman trẻ bắt đầu xây dựng sự nghiệp trong ngành bảo hiểm, trở thành doanh nhân trong tương lai. Khởi đầu đúng đắn, salesman sẽ thành những Chuyên Viên Hoạch Định Tài Chính chuyên nghiệp (PruPlanner) sau khi hoàn thành lộ trình.

Điểm khác biệt tại đây chính là chương trình Đào Tạo & Phát Triển (EDP) kéo dài 24 tháng giúp các PruPlanner có hoài bão được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng một cách chuyên sâu toàn diện trong ngành bảo hiểm nhân thọ, am hiểu thị trường tài chính, bảo hiểm tại Việt Nam.

Ngoài ra, ứng viên được đào tạo kiến thức chuyên ngành bảo hiểm nhân thọ trong thị trường thực tế, được trui rèn kỹ năng kinh doanh, tuyển dụng, quản trị doanh nghiệp. Đồng hành trên lộ trình phát triển đó là những người giàu kinh nghiêm và tâm huyết luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ, chia sẻ với PruPlanner trên từng bước phát triển và chinh phục khát vọng làm chủ của mình.

Với tốc độ gia tăng nhanh của tầng lớp khách hàng trung lưu thành thị, cơ hội thành công trong ngành bảo hiểm đang rộng mở cho những bạn trẻ đam mê kinh doanh và muốn thử sức ở lĩnh vực Tài chính – Bảo hiểm. Mô hình The Gallerie của Prudential, có thể nói, chính là cánh cửa cơ hội cho những salesman dám dấn thân để hiện thực hóa khát vọng doanh nhân một cách bài bản, có lộ trình và mục tiêu rõ rệt.

 

Từ salesman đến các tổng đại lý

Không chỉ dừng lại ở kênh đại lý cá nhân, hầu hết các doanh nghiệp còn tập trung rất nhiều nguồn lực và công sức để phát triển văn phòng tổng đại lý ở những đô thị lớn và bước đầu gặt hái được một số thành quả nhất định.

Một chuyên gia trong ngành bảo hiểm cho biết: Tùy theo quan điểm phát triển kênh đại lý mà mỗi doanh nghiệp có những chiến lược khác nhau. Có doanh nghiệp quan niệm có đại lý là có doanh thu, nên tuyển rất nhiều đại lý. Thực tế, hiện nay, trên 95% doanh thu phí bảo hiểm của các công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ kênh đại lý, trong khi doanh thu trên các kênh khác vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt hệ thống đại lý cũng có thể là con dao hai lưỡi, vì những đại lý mới, nhất là những người chưa có kinh nghiệm, khai thác ẩu thì chính doanh nghiệp là người phải gánh hậu quả.

Được biết, trong chiến lược phát triển ngành bảo hiểm đến năm 2020 có đề cập tới việc chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối bảo hiểm, đặc biệt là kênh đại lý bảo hiểm. Từ năm 2009, Bộ Tài chính đã định hướng các doanh nghiệp bảo hiểm cần nâng cao chất lượng đại lý bảo hiểm. Do vậy, những năm gần đây, Bộ Tài chính tiến hành kiểm soát chất lượng việc thi tuyển và cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm. Sắp tới, khi thực hiện Luật sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm còn giúp chuẩn hóa hơn nữa chất lượng đội ngũ đại lý: đại lý bảo hiểm cơ bản và đại lý bảo hiểm chuyên sâu sẽ có những quy chuẩn khác nhau.

Để khớp với các quy định của Bộ Tài chính, từng doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải chuẩn hóa lực lượng đại lý của mình, bởi chất lượng đại lý ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của từng doanh nghiệp.

Có những doanh nghiệp chọn con đường riêng để nâng tầm các đại lý của mình như AIA Việt Nam là một ví dụ. AIA đã duy trì và phát triển Câu lạc bộ Bàn tròn triệu đô (MDRT). Ngay từ năm 2005, AIA đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cho hơn 600 thành viên MDRT của khu vực châu Á. Hiện tại, chiến lược mới nhất của AIA về kênh phân phối là tập trung phát triển đội ngũ đại lý ngoại hạng, những người có chất lượng chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao.

Những nỗ lực phát triển và chuẩn hóa kênh đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm đã giúp người dân có cái nhìn đúng hơn về ngành bảo hiểm, đồng thời số lượng người tham gia bảo hiểm cũng ngày một tăng. Chính sự tin tưởng của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định cho ngành bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới./.