HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Bảo hiểm Nhân thọ: Giải pháp giữ chân người tài
Tình trạng nhân sự “đến rồi đi” đang làm đau đầu các doanh nghiệp. Chế độ đãi ngộ truyền thống đang được áp dụng vẫn chưa đủ sức hút để gi chân người tài. Chính vì thế, mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên có thể trở thành một trong những chiến lược nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi tuyển dụng.

Thị trường lao động đang dần trẻ hóa với thế hệ nhân sự trẻ 8x, 9x cùng với việc hội nhập, toàn cầu hóa và sự tiện ích của Internet, cơ hội tìm kiếm việc làm mới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cũng vì thế, xu hướng “nhảy việc” ngày càng trở nên phổ biến. “Chiêu bài” tăng lương, thưởng không còn là chìa khóa vạn năng cho bài toán nhân sự. Thay vào đó, những phúc lợi thể hiện sự quan tâm lâu dài như bảo hiểm nhân thọ đang ngày càng tạo lợi thế cho các doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Thu hút và giữ chân nhân tài

Giáo sư hàng đầu về quản trị - Dave Ulrich đã nghiên cứu và đề ra phương pháp quản trị nhân sự hiện đại với trọng tâm là đầu tư vào con người với 3 cấp độ (được trình bày rõ trong cuốn sách Human Re

source Champions). Hai cấp độ đầu tiên là năng lực và sự tận tâm của nhân viên cần được doanh nghiệp tập trung rèn luyện. Cấp độ cao nhất mà mọi nhà quản lý nhân sự đều muốn hướng đến chính là chất lượng cuộc sống và hạnh phúc lâu dài của nhân viên.

Một trong những phương án cho cấp độ 3 – cấp độ cao nhất của quản trị nhân sự - vốn đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng là mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động. Đây là sự đầu tư thiết thực thể hiện sự quan tâm đến đời sống cá nhân và gia đình của nhân viên, có thể giúp họ phần nào an tâm khi làm việc và định hình sự gắn bó lâu dài với công ty.

Bên cạnh đó, theo khoản 2.6b, điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-TC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Vì thế, việc mua bảo hiểm nhân thọ không chỉ là một điểm thu hút nhân sự mà còn góp phần vào hiệu quả kinh doanh.

Là một chuyên viên đã công tác được 3 năm trong một công ty bảo hiểm Nhân thọ lớn, Chị H cho biết, các đãi ngộ của công ty như Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, thưởng cống hiến, … là một trong những điều chị nuối tiếc nhất khi định chuyển sang 1 công ty khác. Rất nhiều công ty tuy mức lương có cao hơn, nhưng xét về chế độ đãi ngộ và các chính sách nhằm khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài còn nhiều hạn chế, thậm chí không có gì.

Đại diện 1 doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, hiện nay, hầu như các công ty bảo hiểm nhân thọ đều có chính sách tặng gói bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên. Giá trị của gói bảo hiểm tỉ lệ thuân với cấp bậc, vị trí người lao động đảm nhận. Thực tế cho thấy, đã có nhiều cán bộ, nhân viên hết thời gian công tác tại công ty, khi đến tuổi hưu trí được nhận đến vài tỉ đồng từ bảo hiểm. Đây là số tiền không nhỏ, giúp người lao động hoàn toàn làm chủ được kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn sức khỏe không còn tốt.

 

“Vững” trước biến cố

Nhờ sự bảo vệ của hợp đồng nhân thọ mà doanh nghiệp trang bị cho mình, nhân viên có thể tạm gác nỗi lo về những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống, cũng như an tâm phần nào về tương lai tài chính của bản thân. Với các nhân viên gắn bó lâu dài, bảo hiểm hưu trí cá nhân có thể được doanh nghiệp cân nhắc như là một sự ghi nhận cho quá trình làm việc. Các khoản lãi từ quỹ hưu trí và đặc biệt là quyền lợi tuổi vàng khi về hưu có thể giúp người lao động an tâm hơn về tuổi hưu an nhàn.

Đặc biệt, đối với người lao động vốn là trụ cột tài chính trong gia đình, bảo hiểm nhân thọ sẽ phát huy vai trò và mang ý nghĩa thiết thực. Khi những rủi ro bất ngờ xảy ra, số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm chi trả sẽ trở thành “phao cứu sinh” giúp người lao động và gia đình họ vượt qua những khó khăn tài chính trước mắt, sớm ổn định cuộc sống.

Có thể nói, chính sách đãi ngộ người lao động thông qua bảo hiểm nhân thọ đã trở thành một chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp. Để phát huy tốt hiệu quả của chiến lược này, doanh nghiệp cần có những chính sách cụ thể phù hợp với từng đối tượng nhân viên. Hiểu được điều đó, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, liên tục đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng, thể hiện mong muốn trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp trong việc gìn giữ và thu hút nhân tài./.