HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) hội viên, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã có một số ý kiến đóng góp xây dựng Dự thảo Nghị định về Bảo hiểm nông nghiệp.
Theo đó, HHBHVN đề nghị bổ
sung thêm “doanh nghiệp tái bảo hiểm” vào đối tượng áp dụng tại khoản 2, điều
2: “2. Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi
nhân thọ nước ngoài (sau đây gọi chung là doanh nghiệp bảo hiểm), doanh nghiệp
tái bảo hiểm được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Kinh
doanh bảo hiểm”. Bổ sung doanh nghiệp tái bảo hiểm vì một số loại hình bảo hiểm
nông nghiệp cho các sản phẩm nông nghiệp trọng điểm, quy mô sản xuất rộng, giá
trị sản xuất lớn…sẽ cần thu xếp tái bảo hiểm để đảm bảo an toàn tài chính cũng
như sự bền vững của chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển bảo
hiểm nông nghiệp.
HHBHVN cũng đề xuất cần có
quy định rõ mức hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp tối đa cho từng đối tượng được
hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp gồm hộ nông dân nghèo, cận nghèo và hộ nông dân
không thuộc diện nghèo, cận nghèo; mức hỗ trợ phí tối đa cho từng đối tượng được
quy định tại Điều 10. Nguyên nhân là do trong giai đoạn thí điểm bảo hiểm nông
nghiệp theo Quyết định 315/QĐ-TTg, phần lớn hộ nghèo và cận nghèo tham gia bảo
hiểm nông nghiệp vì không phải nộp phí hoặc nộp phí không đáng kể. Với hộ nông
dân bình thường (được hỗ trợ 60% phí bảo hiểm) thì mới có khoảng 6% trong tổng
số hộ nông dân bình thường mua bảo hiểm; nếu không hỗ trợ phí bảo hiểm cho diện
hộ này thì gần như họ sẽ không mua bảo hiểm nông nghiệp. Trong khi chính sách bảo
hiểm nông nghiệp đang hướng vào sản xuất hàng hóa, cánh đồng mẫu lớn, nông nghiệp
sạch, nông nghiệp công nghệ cao… Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp sẽ không
phát huy tác dụng cho những đối tượng này, và sẽ mất đi ý nghĩa để thúc đẩy
ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển lớn mạnh và bền vững.
Bên cạnh đó, do bảo hiểm
nông nghiệp mới triển khai giai đoạn đầu nên rất cần kết hợp các chính sách (tổng
mức hỗ trợ không vượt quá 100% giá trị thực tế) để người dân có thời gian làm
quen và hiểu hơn về chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Giai đoạn sau, tách bạch
giữa các chính sách để tạo sự thống nhất giữa các chính sách hỗ trợ nông nghiệp;
dần tiến tới việc chuyển toàn bộ chính sách hỗ trợ rủi ro thiên tai, dịch bệnh
sang chính chính sách bảo hiểm nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững,
ổn định; tránh việc nhận hỗ trợ trùng từ nhiều chính sách gây ra sự chồng chéo,
không hiệu quả, lãng phí và nhiều khâu quản lý. Do vậy, HHBHVN đề nghị bổ sung
thêm quy định liên quan đến vấn đề trùng chính sách trong nguyên tắc hỗ trợ phí
được quy định tại Điều 10.
Ngoài ra, để thuận tiện cho
DNBH trong công tác triển khai, HHBHVN đề nghị Bộ Tài chính nên đưa thêm quy định
Chính phủ, địa phương ban hành danh sách đối tượng được hỗ trợ, các cơ chế,
chính sách hỗ trợ có thời hạn tối thiểu 01 năm và ban hành trước khi kết thúc
năm tối thiểu 15 ngày.
Liên quan đến thời hạn xử lý
hồ sơ, tiến hành thanh toán/chuyển trả phí bảo hiểm được quy định tại Mục c và
d, Khoản 2, Điều 7, HHBHVN đề xuất bổ sung thời hạn cụ thể cho việc Sở Nông
nghiệp và phát triển nông thôn lập báo cáo trình Ủy ban nhân dân xem xét, ra
quyết định và Kho bạc Nhà nước/DNBH có trách nhiệm thanh toán/chuyển trả phí bảo
hiểm.
Về việc chấm dứt hợp đồng bảo
hiểm trước hạn (quy định tại Khoản 2, Điều 7), HHBHVN cho rằng cần bổ sung các
điều kiện được phép chấm dứt do liên quan đến việc hoàn/thu thêm phí, quyết
toán khoản hỗ trợ với Ngân sách Nhà nước khó khăn, dễ dẫn đến tranh chấp.
Theo ý kiến đề xuất của các
DNBH, HHBHVN cũng thống nhất đề nghị bỏ quy định báo cáo tháng đối với DNBH, chỉ
báo cáo quý và năm; Đề nghị Bộ Tài chính xây dựng biểu phí thuần (tương tự bảo
hiểm vật chất xe cơ giới) để DNBH làm cơ sở xây dựng biểu phí, đồng thời, nên
quy định phải có tối thiểu một số rủi ro được bảo hiểm nhằm đảm bảo cạnh tranh
trên thị trường bảo hiểm, dễ dàng lựa chọn, đem lại sự thuận tiện, an toàn cho
tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp.
Cuối cùng, trong công văn
đóng góp ý kiến dự thảo Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp trình Bộ Tài chính,
HHBHVN đề xuất về vấn đề bổ sung thêm điều kiện: các tổ chức, cá nhân vay vốn của
Ngân hàng phải mua bảo hiểm nông nghiệp cho rủi ro thiên tai, dịch bệnh để bảo
toàn nguồn vốn vay của ngân hàng và ổn định sản xuất cho người vay vốn. Thực tế
cho thấy các dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp thương mại mà doanh nghiệp bảo hiểm
đang khai thác đều do nhu cầu, tác động từ phía ngân hàng yêu cầu mua bảo hiểm
để bảo toàn vốn.
H.D – NC